วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

St Andrews Links

The Home of Golf
Text by Weerawouth Hransombat
หากพูดถึงกีฬากอล์ฟ นอกจากเรื่องของ ไทเกอร์ วู้ดส์ แล้ว สนามกอล์ฟในตำนานที่ใครๆ ต่างก็พูดถึงคงหนีไม่พ้น สนามเซนต์ แอนดรูว์ส’ (St Andrews Links) สนามอันเก่าแก่ของโลก และของประเทศสกอตแลนด์ ถึงแม้ต้นกำเนิดของกีฬาชนิดนี้จะไม่มีหลักฐานเฉพาะเจาะจงลงไป แต่ก็ยากที่จะปฏิเสธได้ว่าสกอตแลนด์ไม่ใช่ บ้านของกีฬากอล์ฟ เนื่องจากกีฬากอล์ฟมีการละเล่นมาอย่างยาวนานบนผืนแผ่นดินสหราชอาณาจักร และแน่นอนว่าที่แห่งนี้ย่อมมีสนามกอล์ฟอันเก่าแก่และเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานร่วมด้วย

เริ่มตั้งแต่ปี 1457 ที่กีฬากอล์ฟถูกห้ามเล่นตามพระราชบัญญัติรัฐสภาสกอตแลนด์ จนกระทั่งปี 1502 กษัตริย์ เจมส์ที่ 4 ก็ได้ซื้อสโมสรกอล์ฟแห่งแรกเป็นของพระองค์เอง จนถึงปี 1552 หัวหน้าบาทหลวง John Hamilton ก็ได้รับอำนาจโดยเทศบาลเมือง ในการสถาปนาชุมชนขึ้นบริเวณสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นกฎบัตรยืนยันความถูกต้องของชาวเมืองในการเล่นกีฬากอล์ฟบนสนาม มาถึงปี 1754 สังคมของผู้เล่นกีฬากอล์ฟแห่งเซนต์ แอนดรูว์สก็ถูกก่อร่างสร้างตัวขึ้น และกฎกติกาการเล่นกอล์ฟก็ถูกกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรก นับเป็นแบบอย่างของกฎกติกาการเล่นกอล์ฟมาจนถึงทุกวันนี้โดยสโมสร ‘The Royal and Ancient Golf Club’ และอีกจุดเปลี่ยนหนึ่งที่ส่งผลมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็คือปี 1764 ที่สนามเซนต์ แอนดรูว์สถูกปรับเป็นสนามมาตรฐาน 18 หลุม จากเดิม 22 หลุม

ณ สนามเซนต์ แอนดรูว์สเป็นที่รู้ดีว่ามีการจัดการแข่งขันมานับไม่ถ้วน โดยเฉพาะโอเพ่น แชมเปี้ยนชิพที่ถูกเล่นครั้งแรกในเซนต์ แอนดรูว์สที่สนาม Old Course เมื่อปี 1873 (ก่อนนั้นจัดที่สนามเพรสต์วิค ในปี 1860) ซึ่ง Tom Kidd ก็คว้าแชมป์ในครั้งนั้นมาได้ และแชมป์เปี้ยนชิพครั้งที่ 26-27 ในปี 2000 และ 2005 เจ้าเสือไทเกอร์ วู้ดก็คว้าแชมป์มาครอง เรียกได้ว่าสนามเซนต์ แอนดรูว์สแห่งนี้ได้มีการจัดการแข่งขันแชมเปี้ยนชิพมากว่าทุกๆ สนาม ถ้าคุณเป็นนักกอล์ฟที่อยากให้อยากให้ผู้คนจดจำ คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องชนะสนามนี้ Jack Nicklaus แชมป์ปี 1970, 1978 กล่าว  

ล่าสุดกับการแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการเก่าแก่ทัวร์นาเมนต์ บริติช โอเพ่น ในปี 2010 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 28 ของทัวร์นาเม้นต์สุดยิ่งใหญ่ของสนามเซนต์ แอนดรูว์ส อีกทั้งยังเป็นการฉลองครบ 150 ปีของกอล์ฟเมเจอร์รายการนี้ด้วย ในการชนะที่สนามเซนต์ แอนดรูว์สมันสุดยอดมากๆ ไทเกอร์ วู้ด แชมป์ปี 2000, 2005 ไทเกอร์ วู้ด กล่าว  

ความฝันของนักกอล์ฟทุกคนอยากจะมาเยือนสนามแห่งนี้ โดยปัจจุบันที่สนามเซนต์ แอนดรูว์สก็มีสนามแข่งที่เปิดสู่สาธารณชนถึง 7 สนาม เริ่มด้วย Old Course, New Course, Jubilee Course, Eden Course, Strathtyrum Course, Balgove Course และ The Castle Course โดยทั่วไปสนามเซนต์ แอนดรูว์สเปรียบเสมือนศูนย์กลางสำหรับนักเล่นกอล์ฟ เช่นเดียวกันกับการอยู่อาศัยอย่างหนาแน่นและศูนย์สุขภาพที่แวดล้อมสนามแห่งนี้      

นอกจากนั้นที่สนามเซนต์ แอนดรูว์สยังเป็นสนามสำหรับจัดการแข่งขัน Alfred Dunhill Links Championship ซึ่งมีเงินรางวัลสูงสุดในยุโรป ไปจนถึงการแข่งขันสโตรค เพลย์รายการ Links Trophy รายการสำหรับมือสมัครเล่นอันดับต้นๆ ของยุโรป แต่ยังไม่มีรายการแข่งขันและสโมสรสำหรับรุ่นจูเนียร์ และสนามแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ตลอดปีที่สนาม พร้อมด้วยที่ Eden Clubhouses ซึ่งเปิดให้สาธารณชนเข้ามาใช้บริการ และไม่ว่าคุณจะเล่นกอล์ฟหรือไม่หากได้มาเยือนที่เซนต์ แอนดรูว์สแห่งนี้ เชื่อว่า คุณจะหลงเสน่ห์ของกรีนสุดลูกหูลูกตาโดยไม่รู้ตัว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น