วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

PROJECT M

Stile Bertone Mantide: ULTRA STYLISH and HIGH PERFORMANCE

Photo courtesy of  www.insideprojectm.com / Text by Weerawouth Hransombat
ไม่มากไม่มายที่จะมีรถยนต์คันใดทำให้ Bugatti Veyron กลายเป็นสามัญชน แต่เจ้า Bertone Mantide มันคือหนึ่งในนั้น ภายใต้เรือนร่างของรถสปอร์ตสุดหรู Mantide และบริษัทที่อยู่เบื้องหลังความหรูหรานั่น นี่จะทำให้มันกลายเป็นซุปเปอร์คาในสนนราคาที่ไม่ไกลเกินฝัน แต่ฝันของคุณอาจจะค่อยๆ เจือจางห่างหายไปอีกครั้งเมื่อเจ้า Mantide จะถูกผลิตขึ้นมาเพียงไม่เกิน 10 คันเท่านั้น ในราคาที่ถูกกว่าที่เคยเป็นและจำนวนที่น้อยเกินไป ใครล่ะจะได้เป็นเจ้าของบ้าง ก็อย่างว่า ของดีมีน้อย และในของน้อยก็ต้องมีดีเป็นธรรมดา  

ด้วยสัดส่วนระหว่าง Chevrolet Corvette ZR1 และสไตล์อิตาเลียนที่ถูกปรุงแต่งจากมันสมองของอิตาเลียนดีไซน์ไดเร็กเตอร์นาม Jason Castriota เขาจะทำให้สปอร์ตคาร์คันนี้พุ่งทะยานองอาจบาดตาใครต่อใคร และราคาที่ว่าแสนถูกนั่นก็คือ 2 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับเจ้าของที่จะได้รับรถประสิทธิภาพอันแสนอัจฉริยะ ด้วยอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.2 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 351 กม./ชม. ผสมผสานด้วยความสะดวกสบายแห่งวันอันสวยงามดุจแล่นเรือท่องเที่ยวก็ไม่ปาน

Castriota ดีไซน์ไดเร็กเตอร์และมันสมองของรถคันนี้เคยช่วยในการสร้างสรรค์ Ferrari 599 GTB และ Maserati Gran Turismo ในช่วงที่ทำงานใน Pininfarina และเขาก็มีหน้าที่รับผิดชอบสำหรับเจ้า Ferrari P4/5 และ Maserati Birdcage 75th เรียกได้ว่าคงไม่มีรถเด็กเล่นคันใดจะมาแต่งกายเป็นรถสปอร์ตหรูได้ แต่เจ้า Mantide จะเป็นได้มากกว่านั้น โดยบริษัทผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง STILE BERTONE ซึ่งมีประวัติโชกโชนในวงการนี้ พวกเขาเคยสร้างรถต้นแบบไม่ว่าจะเป็นรถคลาสสิคอย่าง Lancia Stratos และ Lamborghini Countach ในช่วงปี ค.ศ. 1980

ล่าสุดในการสร้าง Mantide พวกเขาก็ได้นำพื้นฐานมาจาก Chevrolet Corvette ZR1 โดยใช้เครื่อง V8 ซุปเปอร์ชาร์จ  638 แรงม้า และตัวรถทั้งหมดก็ทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์อันจะช่วยลดน้ำหนักลงมาได้อีก 100 กิโลกรัม จากตัว ZR1 ที่มีน้ำหนักเบาอยู่แล้วเป็นทุนเดิม ด้วยรูปลักษณ์ปราดเปรียวที่ดึงดูดความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นประตูรถสปอร์ตแบบปีกนกอันสวยงามที่ใช้โพลีคาร์บอเนตเรียบเนียนทั้งประตูและหน้าต่าง นั่นหมายความว่า เมื่อปิดเพียงครึ่งด้านบนของ Mantide ก็จะทำให้ดูเหมือนหลังคาของเครื่องบินเจ็ทสำหรับสู้รบก็ไม่ปาน เช่นเดียวกันที่ช่องระบายอากาศด้านหน้า ซึ่งประหนึ่งเครื่องบิน F-18 Hornet ทั้งหรูทั้งแรงและราคาที่ไม่แพงเท่ารถซุปเปอร์คาร์ทั่วๆ ไป นี่จึงทำให้ Mantide ถูกกล่าวขานในวงการยนตกรรม       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น