วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

Blend of Art

Pot-Pourri
Text by Weerawouth Hransombat / Feed Me
ความคิดและจิตวิญญาณของแต่ละชาติพันธุ์มักจะถูกผสานรวมกันเป็นหนึ่งกับงานศิลปะ ศิลปะที่ถ่ายทอดผ่านสื่อสัมผัสอันหลากหลาย ด้วยตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจอันเสมือนผืนผ้าใบของงานศิลป์ เหมือนๆ กับกระบวนการสร้างสรรค์ของชาวออสซี่ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมอย่างหลากหลาย จนกลายเป็นเอกลักษณ์อันยากจะหาที่ใดเสมอเหมือน จากชาวอะบอริจิน (Aborigine) และชาวเกาะทอร์เรส สเทรท (Torres Strait Islander) บรรพบุรุษดั้งเดิมของชาวออสซี่ สู่ศาสตร์และศิลป์ด้านอุปรากรแนวใหม่ในยุคปัจจุบัน และนี่ก็คือ 1 ใน 5 ของคณะอุปรากรที่น่าจับตามองของออสเตรเลียในนาม พอท-พัวร์รี(Pot-Pourri) คณะอุปรากรที่ผสมผสานศิลปะหลายแขนงเข้าด้วยกันจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นอย่างยิ่ง

กว่า 40 ประเทศที่พอท-พัวร์รีจากกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ได้บินข้ามน้ำข้ามทะเลไปเปิดการแสดง ไม่ว่าจะเป็นแถบยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา และผลงานในรูปแบบซีดีถึง 6 แผ่น โดยการแสดงของพอท-พัวร์รีจะเป็นอุปรากรแนวใหม่ จากการควบรวมกันของศิลปะหลากแขนงอย่าง ละครเพลง โอเปร่า มายากล ผสมผสานเครื่องดนตรีพื้นเมืองของชนเผ่าอะบอริจินอย่าง ดิดเจอริดู (Didgeridoo) และการแสดงตลก ศิลปะเหล่านี้ถูกนำเสนอผ่านการแสดงอย่างงดงามและร้อนแรง ด้วยสุ้มเสียงอันสุดสูงระดับโอเปร่า และเสื้อผ้าแบบละครบอร์ดเวย์ เย้ายวนรัญจวนใจด้วยเสียงเพลงในการเต้นรำที่รุนแรงราวพายุ ปลุกเสกให้เกิดมนตรา พร้อมด้วยการรบเร้าจิตวิญญาณของผู้ชมจากบทเพลงพื้นเมืองที่สถิตอยู่ในความทรงจำมิรู้เลือน

อุปรากรของพอท-พัวร์รีมีหลายรูปแบบ และที่นิยมมากเป็นพิเศษก็คือ ‘From Figaro to Phantom’ อันเป็นการพัฒนามาจากโอเปร่าสู่ละครบอร์ดเวย์ผสมกับความฮา! นี่จึงเป็นอรรถรสอีกแบบซึ่งแตกต่างจากละครบอร์ดเวย์ดั้งเดิมที่เราเคยรู้จัก โดยการแสดงชุดนี้ก็ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปสู่หลายแดนดิน ตั้งแต่ออสเตรเลีย เกาหลี เอเชีย สหรัฐอเมริกา ยุโรป ไปจนถึงแปซิฟิกใต้ ด้วยการแสดงที่ร่วมสมัย ผสมผสานไปกับการล้อเลียนภาพยนตร์ The Phantom of the Opera เรียกได้ว่าทั้งฮาและไพเราะ

สำหรับใครที่โหยหาอดีต (Nostalgia) พอท-พัวร์รีก็มีการแสดงชุด ‘An Enchanted Evening with Pot-Pourri’ ที่จะสร้างความเบิกบานตระการตา โดยการแสดงชุดนี้เป็นการดึงจุดเด่นของการแสดงละครบอร์ดเวย์ โอเปร่า และละครเพลงออกมาสู่อุปรากรแนวใหม่ คล้ายๆ กับการแสดงชุดอื่นๆ ของทางคณะแต่จะมีการเพิ่มจุดเด่นบางอย่างเข้าไปเพื่อให้ผู้ชมเสมือนได้อยู่ท่ามกลางโลกแห่งเสียงเพลงซึ่งรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ในบรรยากาศของการบรรเลงเปียโนภายใต้แบ็คกิ้งแทร็ค และวงออแคสตร้า   

อีกหนึ่งการแสดงที่แปลกกว่าใครๆ และยังเป็นแนวความคิดแบบใหม่ของพอท-พัวร์รี นั่นก็คือ การแสดงชุด ‘Opera Circus’ ที่เป็นรวบรวมเอาการแสดงโอเปร่ากับนักกายกรรมละครสัตว์มาเล่นบนเวทีเดียวกัน ซึ่งคุณจะไม่ได้เห็นที่ใดมาก่อนในโลก! รวมไปถึงการอ่านโครงกลอนสั้นๆ โชว์การทรงตัว การแสดงกายกรรมบนที่สูง พร้อมด้วยนักร้องโอเปร่าที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลีย เรียกได้ว่าครบถ้วนกระบวนความสนุกสนาน ประหนึ่งกำลังนั่งชมละครสัตว์คละเค้าเสียงเพลงโอเปร่า บวกกับละครดราม่าไปในตัว ด้วยชุดการแสดงอันสวยงาม แถมขบขันกับการแสดงตลก และมหัศจรรย์ใจกับมายากลบนเวที นี่จึงเป็นหนึ่งทางเลือกของศิลปะและความบันเทิงในแบบพิเศษสุดๆ

นอกจากการแสดงชุดต่างๆ ดังกล่าวแล้ว พอท-พัวร์รีก็ยังมีการแสดงอีกหลากหลายอย่างเช่น Come to the Cabaret, Opera under the Stars / Opera in the Vineyard, A Night on Broadway / Broadway Under the Stars, The Warbles, Diva!, The Pianist & the Diva, Diva! & Divo!, Figaro! Figaro! Figaro! และ The Maid, her Master, his Mistress and the Butler แน่นอนว่าทั้งความสนุกสนานและความไพเราะก็ยังไม่แพ้กัน ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือ พวกเขาสามารถสร้างสรรค์การแสดงเพื่อให้เข้ากับความต้องการบุคคลพิเศษ หรือการเฉลิมฉลองที่ต้องการความมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครซึ่งพอท-พัวร์รีก็พร้อมที่จะบันดาลใจให้ ดุจการพรรณนาด้วยพรสวรรค์อันเจิดจรัส เต็มไปด้วยความสนุกสาน สดใหม่ สร้างแรงบันดาลใจ และอย่าพลาดการแสดงของพวกเขาหากคุณมีโอกาส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น