วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

Japan Architect

Asia and my Architecture: Kengo Kuma
ผมกับ Kengo Kuma และ Shigeru Ban
Kengo Kuma สถาปนิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น ในความเป็นตัวตนของเขา ซึ่งแท้จริงแล้วเขาเองก็คงไม่ต้องการให้มีอะไรที่เป็นลายเซ็น ไม่เหมือนกับงานของ ‘Tadao Ando’ หรือ ‘Frank Gehry’ หรือกระทั่ง ‘Zaha Hadid’ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้แค่เราดูผ่านๆ ก็คงพอจะเจาะจงได้แล้วว่าเป็นงานของใคร แต่สำหรับ Kuma นั่นไม่ใช่สถาปัตยกรรมในแบบของเขา

จากการบรรยายที่ผมเคยฟังในงานสถาปนิก 06 ซึ่งตอนนั้นเขาบรรยายในหัวข้อ ‘Asia and my Architecture’ โดยมาพร้อมกับ ‘Shigeru Ban’ ซึ่งจริงๆ ในตอนแรกผมเองก็สนใจที่ Ban มากกว่า เนื่องจาก ‘สถาปัตยกรรมกระดาษ’ ของเขาที่ค่อนข้างจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากกว่างานของ Kuma

แต่ Kuma นั้น เขาสร้างสถาปัตยกรรมที่ดูเรียบง่าย ลดทอนการประดับตกแต่งที่เยอะเกินไป จากการปรับประยุกต์งานสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นสู่ความร่วมสมัย สังเกตได้ว่าอาคารต่างๆ ของเขานั้น ถ้าไม่บอกว่า Kuma เป็นสถาปนิก เราอาจจะมองไม่ออกก็ได้ว่าเป็นงานของเขา เนื่องจาก Kuma มีแนวทางการออกแบบที่มุ่งไปที่ความแตกต่าง ทั้งวัฒนธรรม สังคมที่เป็นอยู่ และรูปแบบเทคโนโลยีที่บ่งบอกยุคสมัย คือ ถ้าสถาปัตยกรรมของเขาไปอยู่ที่ไหน มันก็จะต้องเกิดขึ้นเพื่อบ่งบอกความเป็นที่นั่น ไม่ใช่บ่งบอกตัวตนของเขา ในการบรรยายครั้งนั้น Kuma จะให้ความสำคัญกับวัสดุที่จะเป็นตัวก่อเกิดอาคาร และเขามักจะหยิบยกวัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นนั้นๆ มาใช้อยู่เสมอ นั่นคือแนวทางของ Kuma ที่สะท้อนกับงานออกแบบเขาแทบทุกชิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น