วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

FISKER AUTOMOTIVE DEFINES ECO-CHIC

THROUGH HENRIK FISKER’S TIMELESS DESIGN DNA

Photographs by www.fiskerautomotive.comText by Weerawouth Hransombat

Fisker Automotive เป็นบริษัทยานยนต์ส่วนบุคคลสัญชาติอเมริกันที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2007 บริษัทตั้งอยู่แถบๆ ตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ยานยนต์ของ Fisker Automotive ประหนึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของ BMW, Ford และ Porsche โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Henrik Fisker ดีไซเนอร์และผู้อำนวยการออกแบบ Aston Martin "นี่จะนำอนาคตและกำหนดรูปแบบยานยนต์โดยการสร้างรถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คำกล่าวของ Fisker แต่แรกเริ่ม Fisker Automotive ก็ไม่ได้ทำอะไรใหม่เสียทั้งหมดกับยานยนต์ ความจริงแล้วมันเป็นการนำชื่อเดิมมาปรับเปลี่ยนฐานการผลิต จากรถยนต์ราคาสูงเข้าสู่ความเป็นยานยนต์หรูประกอบมือ อย่างที่เคยเตรียมๆ ไว้อย่าง Fisker Tramonto ที่มีพื้นฐานมาจาก  Mercedes-Benz SL-Class หรือ Fisker Latigo Cs ที่มีพื้นฐานมาจาก BMW 6 Series และในขณะนี้ทาง Fisker Automotive ก็จะได้ฤกษ์ที่จะเผยโฉมยานยนต์ลำแรก 2010 Fisker Kama

ด้วยแรงบันดาลใจของ Fisker Automotive อันเกิดจากการสร้างเครื่องยนต์กลไกที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในการที่จะมุ่งสู่ความเป็นมาตรฐานพร้อมด้วยความเป็นรถยนต์สปอร์ตสุดหรูเช่นที่เคยเป็นมา โดยโฉมของ Fisker Karma ณ งาน 2009 North American International Auto Show ที่บริษัท Fisker Automotive ได้ทำการสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ของรถยนต์ที่คาดหวังว่าจะเป็นต้นแบบในการนำอนาคตของยนตกรรม เรือนร่างของ 2010 Fisker Karma จึงเป็นอีกบทพิสูจน์ของความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ไม่ต้องถอดคราบความมีสไตล์และดีไซน์อันหรูหราออก     

ดีไซเนอร์ยานยนต์ที่ทั่วโลกต่างรู้จัก Fisker เขาได้เปลี่ยนโฉมหน้าด้วยภาษาใหม่ของ Fisker Karma ที่จะลื่นไหลต่อเนื่องดุจดังประติมากรรม พร้อมด้วยสัดส่วนอันเร้าอารมณ์ จากความยาวของช่วงล้อ ความกว้างและศูนย์ถ่วงที่อยู่ในระดับโหลดเตี้ย โครงสร้างและเรือนร่างของ Fisker Karma สร้างให้เกิดการใช้งานที่กว้างขวางด้วยอลูมิเนียมน้ำหนักเบาและวัสดุประกอบที่ทำให้เกิดการรักษาน้ำสภาวะหนักเบาทั้งหมดของเรือนร่างยานยนต์ พร้อมด้วยเทคโนโลยี Q-DRIVE® บนตัวรถที่โหลดเตี้ยซึ่งจะส่งผลต่อการขับเคลื่อน และรูปร่างภายนอก อีกทั้งสเปซเฟรมที่บรรจงสร้างสรรค์ไว้สำหรับการกระจายน้ำหนักที่ดีที่สุด ความสปอร์ตของยนตกรรม Fisker Karma จึงถือเป็นท่วงท่าที่เตรียมพร้อมสำหรับทัศนะวิสัยอันพิเศษสุดภายในห้องโดยสาร และดีไซน์ที่ข้ามพรมแดนซึ่งไม่เคยมีมาก่อน  

Fisker Karma ได้รับการพัฒนาโดยใช้กระบวนการดั้งเดิมในการทำให้ภาพร่างแบบยานยนต์กลายเป็นโมเดล เครื่องมือดิจิตอลอย่าง Modern CAD จึงถูกนำมาใช้งาน สำหรับงานที่ต้องการความมีประสิทธิภาพระดับสูงและการพัฒนาอันรวดเร็วฉับไว ดีไซน์เรียบๆ ของ Karma เน้นหนักไปที่ตัวกระโปรงรถที่ยาว นั่นเป็นผลลัพธ์โดยตรงจากตำแหน่งของเส้นผ่านศูนย์กลางที่ทะลุทะลวงไปยังดีไซน์ใหม่ของแชสซี ซึ่งมาพร้อมกับการพัฒนาแหล่งกำเนิดขุมพลัง Q-DRIVE® นั่นเป็นดีไซน์อันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการบรรจุแบตเตอร์รี่ลิเทียม-ไอออนไปตามแกนกลางของเครื่องยนต์ระหว่างเพลาทั้งสอง สำหรับสร้างให้เกิดระบบขับเคลื่อนที่ดีที่สุด ในความปลอดภัยสูงสุด และดีไซน์อันลงตัวที่สุด  

1 ความคิดเห็น: